top of page

MỤC ĐÍCH MÌNH ĐỌC SÁCH LÀ GÌ?

Hôm trước, sau khi mình chia sẻ về các tips đọc sách mùa dịch đã có một bạn bình luận về việc ngày trước bạn ấy đã gò bó trong việc đọc sách ra sao và đã quan trọng về số lượng sách đọc như thế nào, rồi bạn ấy có nói rằng “Mục đích mình đọc sách là để có thêm kiến thức, để giải tỏa tâm trạng.” khiến mình tự hỏi rằng thực sự mục đích của việc đọc sách là gì? Liệu có phải đọc sách chỉ để lấy kiến thức hay không? Và hôm nay mình sẽ trả lời câu hỏi đó theo cách hiểu của mình.


Với mình, đọc sách gồm 3 mục đích: giải trí, tiếp thu kiến thức và phát triển bản thân. Tùy theo mỗi mục đích sẽ có những cuốn sách phù hợp và đọc trong những giai đoạn của cuộc sống: 🍁 1. Đọc sách để giải trí: Những cuốn sách với mục đích dể giải trí sẽ giúp làm giải tỏa căng thẳng của bạn trong những ngày làm việc mệt mỏi. Mình nghĩ rằng đọc sách vốn không phải là công việc duy nhất trong cuộc đời của con người vì thế mà dù được đọc rất nhiều các bài báo về việc người Việt Nam đọc ít mình vẫn không có đánh giá gì cả. Đọc sách - có đôi lúc chỉ để bản thân cảm thấy thoải mái hơn giữa nỗi lo cơm áo gạo tiền này mà thôi. 🍁 2. Đọc sách để tiếp thu kiến thức: Mình thường học ở rất nhiều nguồn khác nhau: trên các website chuyên ngành, từ các khóa học hoặc mọi người xung quanh; nhưng có một điều mình phải thừa nhận, sách vẫn là nguồn tri thức mình đánh giá cao nhất. Vì thế mà một mục đích vô cùng quan trọng mà mình đọc sách đó là để tiếp thu kiến thức nhân loại đặc biệt là những cuốn sách về kinh tế, triết học hoặc tâm lý học (những điều mình hứng thú mà hihi). 🍁 3. Đọc sách để phát triển bản thân: Thể loại của cuốn sách này thường sẽ hay được gọi là thể loại self-help nè! Không thể phủ nhận mình là đứa khá yếu lòng với những “thói hư tật xấu” bởi vậy, lúc nào mình lạc lối, hơi mất định hướng thường đọc những cuốn sách truyền động lực để giúp bản thân mạnh mẽ đứng lên hơn. Đó, đọc sách với mình có những mục đích này đó, nhờ việc phân định rõ mục đích đọc sách của mình, mình đã lựa chọn sách thông minh hơn và không còn bị chi phối việc “phải đọc sách” nữa. Mình hi vọng với những chia sẻ của mình mọi người có thể đọc sách hiệu quả hơn

8 views0 comments
bottom of page