top of page

NGHỈ DỊCH ĐƯƠNG NHIÊN SẼ ĐỌC SÁCH, NHƯNG ĐỌC THẾ NÀO CHO ĐỠ CHÁN ĐÂY?

Đợt này trên mạng rầm rộ lắm, người người nhà nhà tăng cường những công việc “tại gia” để cùng tránh dịch tại nhà, trong đó, đọc sách là một công việc không thể thiếu. Cơ mà, ai cũng biết đọc sách là cần thiết, nhưng lại không thật sự hiểu làm sao để đọc sách cho hiệu quả và đỡ nhàm chán. Dưới đây là một số tips nho nhỏ mà mình đúc kết được trong quá trình đọc sách của mình, hi vọng sẽ giúp mùa dịch mọi người cảm thấy thoải mái hơn nha!



1. Chọn đúng sách:


Bạn không hề nghe nhầm về “chiếc” tips số 1 này đâu. Điều quan trọng nhất để bạn có hứng thú đọc hết một cuốn sách, đó là nó phải đúng chủ đề là bạn quan tâm. Lựa chọn sách cũng giống như lựa chọn người yêu vậy, bạn chọn đúng cuốn sách phù hợp, thì thời gian bạn trải nghiệm với nó sẽ ý nghĩa và ngọt ngào. Vì thế đừng ngại đứng lâu một chút tại nhà sách, hay tìm hiểu trước về tác giả hoặc bối cảnh tác phẩm để chọn ra được cuốn sách mình ưng ý nha.




(Mình là đứa khá kỹ tính trong vấn đề chọn sách nên là mình không hay mua sách online mà chỉ ra nhà sách thôi. Mỗi lần đến đó, mình lại chôn vùi bản thân vào sách 1-2 giờ đồng hồ :’3 nên toàn bị mấy đứa bạn bức xúc vì chờ lâu thôi hiuhiu)


Còn một điều nữa khi chọn sách, đó là nếu được hãy chọn nhiều dạng sách khác nhau để đọc, vì mỗi loại sẽ có những cái hay riêng và phù hợp với mỗi người. Truyện ngắn đơn giản thì giúp mình thư thái, đọc nhanh; tiểu thuyết kinh điển giúp ta nắm được diễn biến cảm xúc tài tình và khả năng sử dụng ngôn ngữ điêu luyện; sách self-help truyền động lực cổ vũ còn sách khoa học sẽ giúp ta trau dồi kiến thức tốt hơn. Đừng nên gói bản thân vào một loại sách nào bạn nhé!


2. Ghi chép và ghi chú bằng những chiếc note màu sắc: Cái này chắc mọi người được nghe nhiều rồi nè, nhưng có khi lại vì vội vàng hay vì cái tính muốn giữ mới sách mà lại bỏ qua. Ghi chép lại những câu nói hay hoặc ghi chú những kiến thức mà mình không hiểu là một cách rất hiệu quả để bản thân có thể tiếp thu cuốn sách đó tốt hơn. Hơn cả, não người hoạt động cả hai bán cầu não trái và phải, do vậy, đừng chỉ mải cho não trái ăn mà bỏ quên não phải nha <3


Cách ghi chú mà mình vẫn hay làm đó là bôi đậm trực tiếp vào sách và ghi lại nó vào một cuốn sổ nhỏ của mình. Nếu mọi người là một người muốn sách mình luôn như mới thì có thể mang theo cuốn sổ nhỏ như mình. Thêm vào đó, khi viết ra những dòng này, hãy cố gắng viết 1 đoạn từ 3-4 câu về câu nói hoặc kiến thức đó theo ý hiểu của mình nữa nha.

3. Tìm hiểu những cuốn sách liên quan tới cuốn sách vừa đọc:


Sau khi đọc xong một cuốn sách, hãy dành một chút thời gian tìm hiểu những cuốn sách hoặc những kiến thức có liên quan tới cuốn sách bạn vừa đọc để có thể hiểu nó hơn và có thời gian thư giãn sau khi đọc sách. Ý nghĩa của một cuốn sách không chỉ nằm trên những con chữ trên trang sách, mà nó còn là những ẩn ý mà tác giả muốn gửi gắm đằng sau những trang sách đó. Vì thế, hãy cố gắng tìm kiếm và khám mà những giá trị mà tác giả muốn nói trong khi đọc sách và phát triển nó sau khi đóng cuốn sách lại. Đừng để những kiến thức mà bạn nhận được là chỉ là những dòng chữ vô tri, bạn nhé!


4. Đừng coi đọc sách là phương pháp duy nhất:


Như mình đã nói ở trên, đọc sách sẽ chỉ tốt và khiến bạn hứng thú khi bạn có thể áp dụng chúng trong thực tiễn. Vì vậy, ngoài việc đọc sách, trong khoảng thời gian này, bạn hãy phát triển những hoạt động khác để làm phong phú thêm cuộc sống của mình nhé. Có thể là dành thêm thời gian để học tiếng anh, rồi nấu ăn cùng gia đình hoặc hoạch định lại những điều mình muốn làm trong khoảng thời gian tới. Cũng nhờ Covid-19, mình đã có thời gian để nhìn lại mình trong thời gian đại học, lên kế hoạch cho bản thân sau khi ra trường và có độ tĩnh trở lại để tìm về những điều mà mình đã bỏ quên: thiền, múa đương đại và chạy bộ. Cuối cùng, đừng để quãng thời gian nghỉ dịch của bạn trở nên lãng phí bạn nhé!

9 views0 comments
bottom of page