top of page

KHI BÌA SÁCH CŨNG CÓ THỂ LÀ MỘT CHƯƠNG TRUYỆN ĐẦY Ý NGHĨA

Book review: Hy vọng - So Jae Won


Mặc dù biết trước đây mà một cuốn sách được kể dựa theo câu chuyện có thật về một trường hợp xâm hại tình dục trẻ em tại Hàn Quốc và thể nào nó cũng có những tình tiết khiến một đứa nhiều cảm xúc như mình khóc lên khóc xuống nhưng bìa sách làm mình không dừng mắt được. Thế mới nói, con người đúng là loại chết vì cái đẹp.



Đáng lẽ, như những cuốn sách khác, mình sẽ nêu cảm nhận về bìa sách ở cuối bài, nhưng lần này mình không muốn vậy, mình muốn thông qua bìa sách này chia sẻ cho các bạn về cảm nhận của mình với nó, vì mình tin rằng, bìa sách cũng có thể nói lên được nhiều điều hơn những gì chúng ta nghĩ. Màu xanh dương là màu của trời và biển. Nó đi liền với cảm giác sâu thẳm, vững vàng và yên bình. Màu xanh dương còn mang lại sự ý nghĩa trong sáng, tinh khiết. Màu xanh dương nhạt diễn tả sự nhẹ nhàng, mỏng manh, về tinh thần thì có nghĩa là thông cảm. Chỉ với màu xanh dương ấy đã nói lên được rất nhiều ý nghĩa, đó là sự vững vàng, yên bình của gia đình. Giống như bố Ji Yoon dù bị tai nạn, trí não bị biến thành một đứa trẻ 8 tuổi và mặc cho sự bài xích của Ji Yoon; với tình phụ tử tràn đầy đó, anh đã không ngại làm Doremon của Ji Yoon, không ngại chạy hàng ngàn cây số với bộ đồ Doremon để được một lần ôm con vào lòng, cuối cùng, hai bố con cũng đã có thể dắt tay nhau trở về ngôi nhà thân yêu của họ. Đó còn giống mẹ của Ji Yoon - người phụ nữ mạnh mẽ hơn bất kỳ ai trên thế giới - dám đứng lên chống lại những sự thật đau đớn và dằn vặt của mình để hàn gắn lại gia đình và đem đến những điều tốt đẹp nhất cho Ji Yoon. Màu xanh còn là sự trong sáng, tinh khiết không bao giờ phai của Ji Yoon, dù có thế nào em cũng sẽ không bao giờ mất đi lòng tin vào thế giới này, giống như Ji Yoon khi đứng trước những vị phụ huynh tại ngôi trường mới mà em muốn theo học, “Con bé sẽ nở nụ cười tươi rói, dùng giọng nói vừa lễ phép vừa đáng yêu bảo với họ:”Cô chú ăn cái này đi ạ.” Những con dã thú sẽ nhìn Ji Yoon trân trối. Trong trường hợp tệ hại nhất, họ có thể buông lời chửi bới và ném phứt que kem xuống sàn nhà. Dù vậy Ji Yoon vẫn cười tươi. Vì con bé là đứa trẻ đáng yêu, ngoan ngoãn và trong sáng mà.” Màu xanh ấy còn là sự thông cảm, không chỉ là của người dân Hàn Quốc, mà đặc biệt là của tác giả So Jae Won - người dám đứng lên kể câu chuyện này một cách vô cùng chân thật. Điều mà tác giả muốn gửi đến bạn đọc vốn nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Đó là không chỉ là lời cảnh tỉnh về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang diễn ra ngày một nhiều, mà đó còn là lời nhắc nhở về thái độ của mỗi chúng ta đối với những trường hợp như vậy. “Tôi tin rằng nỗi đau của con trẻ là nghĩa vụ mà tất cả chúng ta đều phải nhận thức được.” Bất kể hành động gì của chúng ta với gia đình nạn nhân sau trường hợp đó đều có thể gây ra những ảnh hưởng không ngờ tới với họ. Nó là liều thuốc an thần hay là con dao sắc nhọn đều phụ thuộc vào lựa chọn của bạn mà thôi. Cuối cùng, kết thúc bài review này, mình muốn gửi tới bạn một đoạn chia sẻ của tác giả So Jae Won về cái tên của cuốn sách - “HY VỌNG” với mong muốn rằng, các bạn có thể hiểu hơn mong muốn của tác giả khi viết ra cuốn sách cũng như để tất cả chúng ta có thể chia sẻ hy vọng nhiều hơn nữa: “Bước trên lộ trình mang tên cuộc đời, chúng ta sẽ nhiều lần lâm vào tình cảnh khó khăn. Tôi cũng vậy và các bạn độc giả đang đọc bài này cũng thế…. Tôi muốn vẽ ra một niềm hy vọng mà tất cả chúng ta có thể cùng nhau cảm nhận từ tác phẩm này. Tôi nghĩ ý đồ của tôi đã được truyền đạt ở một mức độ nào đó. Niềm ước mong tha thiết rằng những người hiện giờ đang cận kề với nỗi tuyệt vọng có thể cùng chia sẻ hy vọng cho nhau đêm nay lại trào dâng trong lòng tôi như một xoáy nước mãnh liệt.” Hy vọng - một từ mà mình thường hay dùng trong lời chào cuối của những bài mình hay viết. Trong bài viết này, mình muốn một lần nữa gửi tới mọi người từ “hy vọng” này để tin rằng, tất cả chúng ta sẽ có ý thức và trách nhiệm hơn trong cuộc sống, đặc biệt trước những vấn đề về quyền trẻ em, trong đó có tình trạng xâm hại tình dục.

1 view0 comments
bottom of page