top of page

KINH TẾ HỌC HÀI HƯỚC - HÓA RA MỘT BỂ BƠI CÒN NGUY HIỂM HƠN CẢ MỘT KHẨU SÚNG!


Thầy giáo mình đã từng nói rằng: “Sinh viên mà chưa đọc Kinh tế học hài hước giống như em học kinh tế chỉ để đi bán rau vậy”. Nếu mọi người luôn nghĩ học Kinh tế là tính toán, là đo lường; thì thật ra nó lại thú vị hơn thế. Tất cả các ngành học trong cuộc sống đều có mối liên quan mật thiết với nhau và gần gũi trong cuộc sống thường ngày, kinh tế cũng không ngoại lệ, và “Kinh tế học hài hước” vốn cũng là một cuốn sách như thế!



Giống y như tên của nó, sự “hài hước” của kinh tế học được Levitt nói đến khiến cho bất cứ ai đọc cũng đều phải bật cười.

“Cái gì nguy hiểm hơn, một khẩu súng hay một bể bơi? Giáo viên phổ thông và đô vật sumo có những điểm chung nào? Hay tại sao những tên buôn ma tuý vẫn sống cùng mẹ? Hay tên của đứa con có quan trọng không? “

Những câu hỏi hài hước, làm ta cảm tưởng như phi lý, lại được tác giả giải thích hết sức thuyết phục. Có thể các bạn sẽ thắc mắc rằng, những câu hỏi này có liên quan gì tới kinh tế học? Rất liên quan đó chứ! Gốc rễ của kinh tế học chính là nghiên cứu về các động cơ - những hành động của con người để tối đa hóa lợi ích của họ. “Kinh tế học” chính là để nghiên cứu hành vi con người, cách con người trao đổi hàng hóa, và nó vốn là cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, cuốn sách không chỉ cung cấp cho chúng ta kiến thức một cách bình thường mà nó còn là “cách thiết lập lại thế giới quan của chúng ta” - giúp mỗi người khơi ngợi những câu hỏi về những vấn đề xung quanh mình. Bởi mỗi câu hỏi, mỗi vấn đề nhỏ nhoi trong cuộc sống này đều có những sự liên quan với nhau ở một mặt nào đó, mà ta chưa từng bao giờ nghĩ đến.

Cuốn sách thật sự phù hợp cho những ai muốn có những bước đầu tìm hiểu về kinh tế học qua lăng kính hài hước cũng như hiểu thêm về những vấn đề xung quanh chúng ta. Và bạn có biết không? Điều khiến mình cảm thấy thú vị nhất, đó là “Nguyên nhân thực sự khiến tỷ lệ tội phạm giảm xuống đáng kể vào năm 90 ở Mỹ là nhờ việc Nhà nước đã hợp pháp hoá việc phá thai ngày 22/01/2973.” Hãy cùng mình đọc cuốn sách, xem bạn đã tìm được những điều bất ngờ hài hước nào ở đây nhé!

27 views0 comments
bottom of page