top of page

LUẬN VỀ YÊU: PHẢI CHĂNG YÊU LÀ LUÔN CHỊU ĐAU KHỔ?

Book review: Luận về yêu - Alain de Botton


Triết học được nhắc tới trong cuộc sống như là một điều kỳ bí khó hiểu và khó ai có thể hiểu. Tình yêu cũng như vậy, nó là thứ khiến ta trở nên lầm đường lạc lối và u mê để rồi trải nghiệm cả vị ngọt bùi lẫn đắng chát. Cả Tình yêu và Triết học được Alain de Botton nói tới trong “Luận về yêu” như một bản giao hưởng dung dị mà lại cực kỳ thú vị.





Ban đầu khi nhìn tựa đề cuốn sách và tác giả, tôi đã nghĩ rằng Alain de Botton sẽ dùng triết học khô khan để giải nghĩa những điều bất định trong tình yêu. Nhưng ơn trời, ông đã không làm vậy. Dưới góc nhìn triết học, Alain de Botton đã lý giải những hiện tượng tâm lý của những người đang yêu, khiến cho thứ tình cảm được cho là phức tạp trở nên đơn giản một cách cực kỳ hài hước. Chuyện tình cảm của nhân vật “tôi” và Chloe được diễn ra theo đúng những giai đoạn tình yêu thường nhật: rung động - tán tỉnh - yêu - cãi nhau và để cuối cùng là sự chia tay thậm chí còn tự tử. Tình yêu ngọt ngào tưởng chừng như mù quáng nhưng lại được ông diễn giải với những tư tưởng triết học vô cùng thú vị, từ việc bản thân “lý tưởng hóa” người yêu như thế nào tới việc bản thân được tái hiện trong mối quan hệ với đối phương ra sao. Hơn ai hết, tác giả hi vọng với cuốn sách trong tay, mỗi người sẽ học cách có được một tình yêu lành mạnh và đầy viên mãn. Điều đó được thể hiện khi ông nhắc tới hai khái niệm “tình yêu trưởng thành”“tình yêu non nớt”.


Nếu “tình yêu non nớt” thể hiện ở sự bấp bênh xung đột giữa “lý tưởng hóa” của bản thân và nỗi thất vọng khi “phần còn lại” không đạt được như mình mong muốn thì “tình yêu trưởng thành” hướng về sự nhìn nhận, đánh giá cũng như thấu hiểu bản thân từ việc thay đổi để chữa lành những chấn thương tâm lý tuổi thơ tới việc hướng tới một tình yêu không hồi đáp (chi tiết đọc sách sẽ rõ<3).

Cuối cùng, có lẽ điều Alain de Botton muốn gửi gắm nhất qua cuốn sách chính là việc dù có bất định và khó kiểm soát tới mức nào, thì tình yêu luôn là gia vị tuyệt nhất trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Giống như phần cuối của cuốn sách, dù đã trải qua mối tình không mấy vui vẻ với Chloe, “tôi” vẫn quyết định bước vào một mối quan hệ mới với Rachel. Những trải nghiệm tình yêu được sinh ra để chúng ta có những bài học và một tâm thế tốt hơn cho những mối tình sau, vì vậy, đừng ngại ngần bước vào một mối quan hệ mới, trải nghiệm sự “đau đầu” nhất của loài người bạn nhé!

12 views0 comments
bottom of page